Kim Hưng

"Nếu bạn cảm thấy quá bế tắc, hãy copy đối thủ và làm tốt hơn họ"

Xem thêm nhiều bài blog về marketing của Hưng

Muốn doanh nghiệp sống, cần loại bỏ những Hiểu lầm về Làm Thương Hiệu (Branding)

Muốn doanh nghiệp sống, cần loại bỏ những Hiểu lầm về Làm Thương Hiệu (Branding)


Điều đầu tiên, ta phải biết là Brand không phải cái Logo. Đọc báo ta thường thấy khi viết về 1 thương hiệu gì đó, họ thường có những hình ảnh về Logo của hãng. Từ Logo nghe vốn rất hay và những Brand lớn luôn có những câu chuyện hay đằng sau cái logo đó. Ví dụ, như logo của Nike được khá nhiều người quan tâm, hoặc logo của Lamborghini là con bò tót hay Ferrari là “con ngựa chồm” chắc chắn được nhiều anh em rất thích. Nhưng rõ ràng đó không phải là thương hiệu, hay theo tôi biết thì đó chỉ là biểu tượng của thương hiệu (key visual).
            Tiếp theo thương hiệu không phải là sản phẩm. Chắc chắn không phải làm thương hiệu là làm cho Lợi ích Lý tính của sản phẩm tốt lên. Branding chính là quản lý 1 ý nghĩa vô hình bao quanh sản phẩm, 1 cảm xúc, hay là Lợi ích Cảm tính của sản phẩm.


Cảm xúc của mỗi người về 1 sản phẩm , dịch vụ chính là Brand. Con người ngoài lí trí vẫn còn còn phần Con, những trực giác, những cảm xúc. Điều tôi muốn nói là brand KHÔNG được định nghĩa bởi 1 tổ chức, công ty hay thị trường. Người duy nhất mô tả được brand là những cá nhân. Những người quản lý brand không thể kiểm soát được từng người, nhưng những chiến dịch truyền thông thì hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng. Công ty nào đem được cảm xúc cho nhiều người thì họ bắt đầu có thương hiệu. Công ty đó nói gì không còn quan trọng nữa, những gì quan trọng nhất là khách hàng NGHĨ GÌ. Tôi lấy ví dụ về dầu gội đầu, nếu để nói về “siêu mềm mượt”, chắc chắn không chỉ các chị em, các anh em cũng nghĩ được ngay tới dầu gội Sunsilk. Về mặt Lợi ích lý tính dầu gội Sunsilk cũng tốt, nhưng suy nghĩ về sự mềm mượt của mái tóc thì chữ Sunsilk đã chiếm 1 vị trí trong tâm trí người dùng. Những quảng cáo Sunsilk từ ngày bé tôi xem, họ đã làm mọi cách truyền thông, cố gắng sáng tạo để cho khách hàng đều cảm nhận được Sunsilk chiếm lĩnh 1 từ duy nhất. Đó là MƯỢT. Tại sao ta không bảo dầu gội Clear là mượt? Tại sao dầu gội Thái dương đi với chữ Mượt đó không thấy khớp.



            Tóm lại là để so sánh thương hiệu với những đối thủ cạnh tranh, ta nhìn vào điều gì làm nên sự khác biệt (Unique Selling Point). Branding là quản lý những điểm khác biệt, không phải quản lý sản phẩm. Những gì ta quản lý nằm trong đầu mọi người, trong đầu khách hàng.

Chú thích: 
 Tôi xin giải thích chút về hình minh hoạ bên trên về Ferrari. Hình này minh hoạ sự Khác Biệt thương hiệu ( Brand identity).
Đầu tiên về mặt mặt lí tính: Ferrari được nhận diện bởi con ngựa chồm, màu đỏ, cờ nước Ý, và tấm khiên màu vàng.
Về tính cách: Classy, tham vọng, thể thao, thống trị, sự chói sáng
Về văn hoá: Công thức 1, sang trọng, phong cách Ý
Phản ánh: họ là người giàu có, những người đàn ông trung tuổi thể hiện tầng lớp xã hội của họ.
Hình ảnh bản thân: Tôi là con người ưu tú, I want to be the best

Nhận xét

Bài phổ biến