Muốn doanh nghiệp sống, cần loại bỏ những Hiểu lầm về Làm Thương Hiệu (Branding)
Muốn
doanh nghiệp sống, cần loại bỏ những Hiểu lầm về Làm Thương Hiệu (Branding)
Điều đầu tiên, ta phải biết là Brand không phải cái Logo. Đọc báo ta thường thấy khi viết về 1 thương hiệu gì đó, họ thường có những hình ảnh về Logo của hãng. Từ Logo nghe vốn rất hay và những Brand lớn luôn có những câu chuyện hay đằng sau cái logo đó. Ví dụ, như logo của Nike được khá nhiều người quan tâm, hoặc logo của Lamborghini là con bò tót hay Ferrari là “con ngựa chồm” chắc chắn được nhiều anh em rất thích. Nhưng rõ ràng đó không phải là thương hiệu, hay theo tôi biết thì đó chỉ là biểu tượng của thương hiệu (key visual).
Tiếp theo thương hiệu không phải là
sản phẩm. Chắc chắn không phải làm thương hiệu là làm cho Lợi ích Lý tính của sản
phẩm tốt lên. Branding chính là quản lý 1 ý nghĩa vô hình bao quanh sản phẩm, 1
cảm xúc, hay là Lợi ích Cảm tính của sản phẩm.
Tóm lại là để so sánh thương hiệu với
những đối thủ cạnh tranh, ta nhìn vào điều gì làm nên sự khác biệt (Unique
Selling Point). Branding là quản lý những điểm khác biệt, không phải quản lý sản
phẩm. Những gì ta quản lý nằm trong đầu mọi người, trong đầu khách hàng.
Chú thích:
Tôi xin giải thích chút về hình minh hoạ bên trên về Ferrari. Hình này minh hoạ sự Khác Biệt thương hiệu ( Brand identity).
Đầu tiên
về mặt mặt lí tính: Ferrari được nhận diện bởi con ngựa chồm, màu đỏ, cờ nước
Ý, và tấm khiên màu vàng.
Về tính
cách: Classy, tham vọng, thể thao, thống trị, sự chói sáng
Về văn
hoá: Công thức 1, sang trọng, phong cách Ý
Phản ánh:
họ là người giàu có, những người đàn ông trung tuổi thể hiện tầng lớp xã hội của
họ.
Hình ảnh
bản thân: Tôi là con người ưu tú, I want to be the best
Nhận xét
Đăng nhận xét